Sunday, February 8

MGA PAUTANG INA KAYO!

Kaklase ko si Teressa noong hayskul. Minsan, nilapitan niya ako at ikinuwento ang problema ng kanyang Ate sa pang-tuition sa panibagong semestre sa kolehiyo. Isang araw, kumatok sa pintuan ng bahay namin ang nanay ni Teressa at may dala-dalang sulat. Inabot sa akin ang isang pinunit na pahina mula sa notebook kung saan nakasaad ang hinihinging pabor: Pautang ng dalawang libo. Agad kong inabot ang pera sabay taboy sa bisita dahil nakabantay si Inay. Pagsara ko ng pinto, ininterrogate ako ni Inay tungkol sa ale. Sinabi ko, "Nanay po ng kaklase ko. Umutang sa.. sa pondo ng CAT!" Unang beses kong nagsinungaling ke Inay dahil alam kong malilintikan ako pag sinabi kong allowance ko ang pinahiram ko.

Dumaan ang mga araw at ang araw ay naging linggo. At ang linggo ay naging buwan. At ang buwan ay naging taon. At ang taon ay malapit nang mag-dekada.

Nagkahiwalay na kami ng landas ni Teressa at ng kanyang Ina. Isang beses, nabalitaan kong hindi siya nakatuntong ng kolehiyo, pagkatapos ay nabuntis, at nakapangasawa ng poging binata, at marahil, ay namumuhay na ngayon kapiling ng kanyang bagong pamilya.

* * * * * * *

Isa sa malalapit kong kaibigan si Gerald noong bata pa kami. Minsan, pagkatapos ng napakahabang panahon, nagkita kami sa McDonald's. Nanghihiram siya ng tatlong daan pamasahe pauwi sa probinsya dahil nabalitaan niyang naaksidente sa motor ang kanyang kapatid at 50-50 umano sa ospital. Ipinangako niyang babayaran niya ako sa susunod na linggo. Pabiro ko siyang tinanong ng, "Sigurado ka ba?" Inalok niya pa ako na iwan sa bahay namin ang labada niya nang sa gayon ay mabalikan niya ako. Tumanggi ako dahil magulo sa bahay namin sa mga panahong 'yon.

Dumaan ang mga araw at ang araw ay naging linggo. At ang linggo ay naging buwan. At ang buwan ay naging taon. At ang taon ay malapit nang mag-dekada.

Ka-Friendster ko siya ngayon pero hindi niya ako pinapansin. Makailang beses ko siya minessage at ginawan ng Testi pero inii-snob pa rin niya ako.

2 comments:

Matt said...

^_^ Nakakaantig ng damdamin ang iyong panulat! Hehehe, ilang taon ka na po ba? Kasi parang bata ka pa eh. Compliment yun ha!!! ^_^

Asusmaryosep! said...

Salamat! Feeling bata lang, Matt.

Ikaw ba ilang taon ka na? Baka nga mas matanda pa ako sayo.