Tuesday, February 17

PAMBIHIRA WALANG NAG-TAG SA AKIN

I-ta-tag ko ang sarili ko.


25 Random Things About You


  1. Lapitin ako ng mga aso. Pag may nadadaanan akong aso, palagi akong sinusundan mula sa likuran. Inaamoy ang puwet ko. Hindi ko alam kung bakit. Tingin ba nila sa akin, isa akong bitch?

  2. Ayoko sa mga bata (toddler) kasi nanghahawak sila ng puwet.

  3. Hindi ako gumagamit ng mouthwash. Basta hindi lang ako nasanay. Hindi naman kasi 'yan uso noon e.

  4. Nako-conscious ako sa boses ko pag nagsasalita ako kaya madalas sa mga usapan, ako ang siyang tagapakinig. Akala tuloy nila sadyang tahimik akong tao.

  5. Hindi ako natatakot maglakad nang mag-isa sa gabi, kahit gaano pa umano kadelikado. Iniisip ko kasi pwede naman akong tumakbo.

  6. Kinakagat ko ang dulo ng tinidor. Nakasanayan ko na kasi mula nung bata tuwing maghahain si Inay nang mainit pa ang kanin tapos wala namang ibang magawa habang naghihintay sa hapag. Bawal naman umalis dahil bastos daw 'yon. Siyempre ayoko namang malintikan kay Inay.

  7. Naranasan ko nang makakita ng hayop na tumae sa harapan ko habang kumakain ako. Ambastos 'no? Nang minsang magpunta kami sa zoo, dumaan sa harapan naming magpipinsan yung ostrich sabay tae habang kumakain kami ng ice cream.

  8. Takot ako sa hayop na baboy. Basta!

  9. Hanggang ngayon tumatabi pa rin ako sa kapatid ko pag natutulog. Hindi naman sa duwag ako at di ko kaya mag-isa. Sikolohikal siguro. Kasi comforted ako na naririnig ko 'yong sa iba bukod sa sarili kong paghinga.

  10. Hindi ako nag-uunan sa aking ulunan.

  11. Pakiramdam ko noon ako si Cinderella dahil sa biniling pares ng glass slippers ng Ate ko para sa akin. Oo, as in glass slippers!

  12. Punggok ang kuko ko.

  13. Hindi ako natutong magbisikleta gamit ang mountain bike. 'Yong huli kong subok, bumangga ako sa poste ng ilaw sa aming barangay. Ewan ko kung maraming nakakita pero mula noon hindi na ako uli sumakay sa bisikleta.

  14. Kutuhin ako noong bata. Sobra!

  15. Hate na hate ko ang subject na Statistics. Naloloka ako pagdating sa problem-solving sa Probability. Nagkataon pang baguhan lang 'yong aming naging instructor sa klase noon.

  16. Takot ako mabasa ng ulan. Agad akong nilalamig matuluan lang ng ilang patak.

  17. Nangongolekta ako dati ng Popsicle magazine. Minsan, nagpadala ako ng liham sa kanila at nabasa ng isang kakilala. Sinabi nito sa highschool teacher ko at sinabi naman ng maestra ko sa akin, bale sa amin, sa loob ng klase.

  18. Mahilig ako tumingala sa kisame.

  19. Ayokong nakakatabi 'yong mga batang amoy-araw na naglalaro ng DOTA sa computer shop sa may kanto. Halos malasahan ko yung maalat na amoy ng tumatagaktak na pawis nila sa kanilang batok at likuran.

  20. Hindi ko kinakain 'yong bawang na buo sa adobong mani. Maliban na lang kung tinadtad nang pinung-pino at hindi ko na matutukoy na bawang na pala ang naisubo at nginuya ko.

  21. Ayoko ng mga pagkaing maanghang.

  22. Hindi ako nagkaroon ng Barbie noong bata ako. Kung mayroon man akong naging doll, 'yong nabibili lamang sa mga bangketa malapit sa palengke. 'Yon bang madaling matanggal ang leeg, hollow yung loob ng katawan, at maputla. Hindi gaya ni Barbie doll na solid at tanned.

  23. Ayoko ng mabaho. Sino ba'ng may gusto?

  24. Paborito ko ang repolyo. Hilaw man o luto kinakain ko ang repolyo. Mabubuhay ako ng repolyo lang ang kinakain. Pero mas OK siguro kung may kasamang dressing o di kaya naman e may sahog na karne sa nilaga, halimbawa.

  25. Ayoko ng maingay. Palibhasa laking probinsiya ako, sobrang pasakit ang naranasan ko sa paninirahan sa isang lungsod gaya ng Kamaynilaan.

3 comments:

Enhenyero said...

pa comment ha, ito and iniiwasan ko pero ikaw gustong gusto heheh.
pareho tayo sa no.5 gusto ko sa madilim heheh

Asusmaryosep! said...

enhenyero, marami siguro nagta-tag sayo ano? mabuti ka pa.

isa lang kinatatakutan ko sa dilim, tae ng aso. dalawa kung counted ang multo. ;-)

i-link kita, ha.

Unknown said...

i love it!!! kudos po!!