Friday, February 13

MY VERY FIRST LOVE LETTER

Grade six ako noon. First year highschool siya. Nang iabot sa akin ng kapatid ni Liezel ang sulat pagkatapos ng lunch break, nagulat ako. At dahil nagulat ako, natakot ako. At dahil natakot ako, dali-dali akong dumiretso sa classroom at nagkulong sa CR. Saka ko binuksan ang bukas na sobre ng kanyang liham at sinimulan ang pagbabasa.

Ipinakilala niya ang kanyang sarili. You can call me Scott Andrew Moffatt or Rynob for short. Hindi ko alam kung kikiligin ako ng mga sandaling 'yon dahil napansin kong mali-mali ang mga grammar niya. Sa hulihan pa ng kanyang sulat, humihingi siya ng picture with a heart-pumping dedication. Sanay na sanay sa pambobola.

Nalaman ko ng hapong 'yon na pinagawa lang pala ang natanggap kong love letter kina Eryl at Liezel, mga schoolmate ko noong elementary na kaklase ni Scott Moffatt sa highschool sa barangay namin.

Nalaman ko dahil tinanong mismo sa akin ng mga kaklase ko kung may natanggap daw akong sulat. Itong mga tsismosong 'to e walang iba kundi ang pinsan ni Leizel at kapatid ni Eryl, ang dalawang magkakuntsaba sa nasabing liham sa akin ni Scott Moffatt.

Kilala ko si Scott Moffatt. Kilala siya sa buong distrito namin dahil sa angking galing niya mapa-akademiko man o palakasan. Bibihira ang klase ng ganoong achiever at isa siya sa mga genius na 'yan. Sa mga sinasalihan niyang contest, siya lagi ang naghahakot ng award. Magkaedad kami pero advanced siya ng isang taon at laking-ginhawa iyon para sa katulad kong hypercompetitive din nang mga panahon 'yon. Dahil kung siya lagi makakalaban ko sa contest, tiyak na lalampasuhin niya lang ako.

Pormal kaming nagkakilala isang buwan bago ko natanggap ang kanyang liham.

No comments: